Tôixách túi đồ nhãn hiệu Gucci ra khỏi Tràng Tiền Plaza rồi đứng lại ở cửachờ bạn. Một tay ăn mày chuyên nghiệp phát hiện ra tôi, sán tới đứngtrước mặt. Câu chuyện của tôi chỉ có thế thôi. Thế nhưng tay ăn mày đãdạy tôi một bài học kinh tế còn sâu sắc hơn một khoá học MBA ở trường.
- Xin anh… cho tôi ít tiền đi! - Tôi đứng đó chả có việc gì nên tiện tay vứt cho hắn đồng tiền xu, rồi bắt chuyện cùng nhau.
Ăn mày rất thích kể lể.
- Tôi chỉ ăn mày quanh khu mua sắm này thôi, anh biết không? Tôi chỉliếc một phát là thấy anh ngay. Đi mua Gucci ở Plaza chắc chắn nhiềutiền…
- Hả? Ông cũng hiểu đời phết nhỉ! - Tôi ngạc nhiên.
- Làm ăn mày, cũng phải ăn mày cho nó có khoa học! - Ông ta bắt đầu mở máy.
Tôi ngẫm nghĩ một lát, thấy thú vị bèn hỏi:
- Thế nào là ăn mày một cách khoa học?
Tôi nhìn kỹ ông ta, đầu tóc rối bù, quần áo rách nát, tay gầy giơ xương, nhưng lại sạch sẽ.
Ông ta giảng giải:
- Ai chẳng sợ và ghét ăn mày, nhưng tôi tin anh không ghét tôi, tôiđoán chắc điều đó. Đấy là điểm tôi khác biệt với những thằng ăn màykhác.
Tôi gật đầu đồng ý, đúng là tôi không ghét ông ta, nên tôi đang nói chuyện với ông ta đấy thôi.
- Tôi biết phân tích SWOT, những ưu thế, bất lợi, những cơ hội và nguycơ. Đối mặt với những thằng ăn mày là đối thủ cạnh tranh của tôi, ưuthế (Strengths) của tôi là tôi không làm người ta phản cảm, lánh sợ. Cơhội (Opportunities) và nguy cơ (Threats) thì chỉ là những yếu tố điềukiện bên ngoài thuộc về hoàn cảnh, có thể là dân số ở đây đông hayvắng, thành phố có quyết định chỉnh trang đô thị, dẹp hè phố chăng…
- …???
- Tôi đã từng tính toán rất cụ tỉ (cụ thể và tỉ mỉ) rằng, khu vựcthương mại này người qua lại đông, mỗi ngày khoảng mười nghìn người,nghèo thì nhiều lắm, nhưng người giàu còn nhiều hơn. Trên phương diệnlý luận thì giả như mỗi ngày tôi xin được mỗi người một đồng xu mộtnghìn đồng, thì mỗi tháng thu nhập của tôi đã được ba trăm triệu đồng.Nhưng thực tế thì đâu phải ai cũng cho ăn mày tiền, mà một ngày làm saotôi đi xin được mười nghìn lượt người. Vì thế, tôi phải phân tích, ailà khách hàng mục tiêu của tôi, đâu là khách hàng tiềm năng của tôi.

Ông ta lấy giọng nói tiếp:

- Ở khu Tràng Tiền Plaza này thì khách hàng mục tiêu của tôi chiếmkhoảng 30% số lượng người mua sắm, tỉ lệ thành công khoảng 70%. Lượngkhách hàng tiềm năng chiếm khoảng 20%, tỉ lệ thành công trên đối tượngnày khoảng 50%. Còn lại 50% số người, tôi chọn cách là bỏ qua họ, bởitôi không có đủ thời gian đểtìm vận may của mình với họ, tức là xintiền họ.
- Thế ông định nghĩa thế nào về khách hàng của ông? - Tôi căn vặn.
- Trước tiên, khách hàng mục tiêu nhé. Thì những nam thanh niên trẻ nhưanh đấy, có thu nhập, nên tiêu tiền không lưỡng lự. Ngoài ra các đôitình nhân cũng nằm trong đối tượng khách hàng mục tiêu của tôi, họkhông thể mất mặt trước bạn khác phái, vì thế đành phải ra tay hàophóng. Rồi tôi chọn các cô gái xinh đẹp đi một mình là khách hàng tiềmnăng, bởi họ rất sợ bị lẽo đẽo theo, chắc chắn họ chọn cách bỏ tiền racho rảnh nợ. Hai đối tượng này đều thuộc tầm tuổi 20-30. Nếu tuổi kháchhàng nhỏ quá, họ không có thu nhập, mà tuổi già hơn, thì họ có thể đãcó gia đình, tiền bạc bị vợ cầm hết rồi. Những ông chồng đó biết đâu cókhi đang âm thầm tiếc hận rằng không thể ngửa tay ra xin tiền của tôiấy chứ!
- Thế thì mỗi ngày ông xin được bao nhiêu tiền?
- Thứ hai đến thứ sáu, sẽ kém một chút, khoảng hai trăm nghìn. Cuối tuần thậm chí có thể 4-500 nghìn.
- Hả? Nhiều vậy sao?
Thấy tôi nghi ngờ, ông ta tính cho tôi thấy:
- Tôi cũng khác gì anh, tôi cũng làm việc tám giờ vàng ngọc. Buổi sángtừ 11h đến tối 7h, cuối tuần vẫn đi làm như thường. Mỗi lần ăn mày mộtngười tôi mất khoảng 5 giây, trừ đi thời gian tôi đi lại, di chuyểngiữa các mục tiêu, thường một phút tôi xin được một lần được một đồngxu 1 nghìn, 8 tiếng tôi xin được 480 đồng một nghìn, rồi tính với tỉ lệthành công 60% [(70%+50%)÷2] thì tôi được khoảng 300 nghìn.
Chiến lược ăn mày của tôi là dứt khoát không đeo bám khách chạy dọcphố. Nếu xin mà họ không cho, tôi dứt khoát không bám theo họ. Bởi nếuhọ cho tiền thì đã cho ngay rồi, nếu họ cho vì bị đeo bám lâu, thì tỉlệ thành công cũng nhỏ. Tôi không thể mang thời gian ăn mày có giới hạncủa tôi để đi lãng phí trên những người khách này, trong khi tôi có thểxoay ngay sang mục tiêu bên cạnh.

Trời, tay ăn mày này có đầu óc quá đi, phân tích như thể giám đốc kinh doanh hoặc giám đốc tiếp thị vậy.
- Ông nói tiếp đi! - Tôi hào hứng.
- Có người bảo ăn mày có số may hay xui, tôi không nghĩ thế. Lấy ví dụcho anh nhé, nếu có một thanh niên đẹp trai và một phụ nữ xinh đẹp đứngtrước cửa shop đồ lót mỹ phẩm, thì anh sẽ chọn ai để ăn mày?
Tôi ngẫm nghĩ rồi bảo, tôi không biết.
- Anh nên đi đến xin tiền anh thanh niên kia. Vì đứng bên anh ta là mộtphụ nữ đẹp, anh ta chẳng lẽ lại không cho ăn mày tiền. Nhưng nếu anh đixin cô gái đẹp, cô ta sẽ giả vờ là ghê sợ anh rồi lánh xa anh.
Thôi cho anh một ví dụ nữa: Hôm nọ đứng ở cửa siêu thị BigC có một côgái trẻ tay cầm túi đồ vừa mua từ siêu thị, một đôi nam nữ yêu nhauđang đứng ăn kem, và một anh chàng đóng bộ công chức chỉnh tề, tay xáchtúi đựng máy tính xách tay. Tôi chỉ nhìn họ ba giây, sẽ không ngần ngừbước thẳng tới mặt cô gái trẻ xin tiền, cô gái cho tôi hẳn hai đồng xu,nhưng ngạc nhiên hỏi tôi tại sao chỉ xin tiền có mỗi cô ta. Tôi trả lờirằng, cái đôi tình nhân kia đang ăn, họ không tiện rút ví ra cho tiền,anh kia trông có vẻ lắm tiền, trông như sếp nhưng vì thế trên người họthường không có sẵn tiền lẻ. Còn cô vừa mua sắm ở siêu thị ra, cô tấtcòn ít tiền thừa, tiền lẻ.

Chí lý, tôi càng nghe tay ăn mày nói càng tỉnh cả người ra.

- Cho nên tôi bảo rồi, tri thức quyết định tất cả!

Tôi nghe sếp tôi nói bao lần câu này, nhưng đây là lần đầu tôi nghe một thằng ăn mày nói câu này.
- Ăn mày cũng phải mang tri thức ra mà ăn mày. Chứ ngày ngày nằm ệch raở xó chợ, cầu thang lên đường vượt giao lộ, xin ai cho được tiền? Nhữngngười đi qua giao lộ, chạy qua cổng chợ đều vội vàng hoặc cồng kềnh, aira đấy mà chơi bao giờ, ra đấy xin chỉ mệt người. Phải trang bị trithức cho chính mình, học kiến thức mới làm người ta thông minh lên,những người thông minh sẽ không bao giờ ngừng học hỏi kiến thức mới.Thế kỷ 21 rồi, bây giờ người ta cần gì, có phải là cần nhân tài không?
Có lần, có một người cho tôi hẳn 50 nghìn, nhờ tôi đứng dưới cửa sổgào: "Hồng ơi, anh yêu em", gào 100 lần. Tôi tính ra gọi một tiếng mất5 giây, thời gian cũng tương tự như tôi đi ăn mày một lần, nhưng lợinhuận đạt được chỉ 500 đồng, còn kém đi ăn mày, thế là tôi từ chối.
Ở đây, nói chung một tay ăn mày một tháng có thể đi xin được một nghìnhoặc tám trăm lần. Người nào may mắn thì cùng lắm đi xin được khoảnghai nghìn lần. Dân số ở đây khoảng ba triệu, ăn mày độ chục anh, tức làtôi cứ khoảng mười nghìn người dân mới ăn mày một người. Như thế thunhập của tôi ổn định, về cơ bản là cho dù kinh tế thế giới đi lên hayđi xuống, tình hình xin tiền của tôi vẫn ổn định, không biến động nhiều.

Trời, tôi phục tay ăn mày này quá!
- Tôi thường nói tôi là một thằng ăn mày vui vẻ. Những thằng ăn màykhác thường vui vì xin được nhiều tiền. Tôi thường bảo chúng nó là,chúng mày nhầm rồi. Vì vui vẻ thì mới xin được nhiều tiền chứ.

Quá chuẩn!
- Ăn mày là nghề nghiệp của tôi, phải hiểu được niềm vui do công việccủa mình mang lại. Lúc trời mưa ít người ra phố, những thằng ăn màykhác đều ủ rũ oán trách hoặc ngủ. Đừng nên như thế, hãy tranh thủ màcảm nhận vẻ đẹp của thành phố. Tối về tôi dắt vợ và con đi chơi ngắmtrời đêm, nhà ba người nói cười vui vẻ, có lúc đi đường gặp đồngnghiệp, tôi có khi cũng vứt cho họ một đồng xu, để thấy họ vui vẻ đi,nhìn họ như nhìn thấy chính mình.
- Ối ông cũng có vợ con?
- Vợ tôi ở nhà làm bà nội trợ, con tôi đi học. Tôi vay tiền ngân hàngVietinbank mua một căn nhà nhỏ ở ngoại thành, trả nợ dần trong mườinăm, vẫn còn sáu năm nữa mới trả hết. Tôi phải nỗ lực kiếm tiền, contôi còn phải học lên đại học, tôi sẽ cho nó học Quản trị kinh doanh,Marketing, để con tôi có thể trở thành một thằng ăn mày xuất sắc hơn bốnó.

Tôi buột miệng:
- Ông ơi, ông có thu nhận tôi làm đệ tử không?